Nguyễn Minh Trí

Tìm giá trị lớn nhất của A + B (toán tiểu học)

Posted by nguyenminhtri on 04/06/2011

Bài toán 1 : Cho 2 số A và B có 5 chữ số và A/B = 1/2

Tìm giá trị lớn nhất của A + B.

Đáp số : 145593.

Có thể nói bài toán trên là một dạng lạ so với các dạng bài mà ta thường gặp trong các đề thi học sinh giỏi ở Việt Nam. Là một người gắn bó với toán tiểu học nhiều năm, tôi cảm thấy hứng thú với bài toán trên và đã tiến hành giải bài toán.

Lời giải : A + B đạt giá trị lớn nhất khi B đạt giá trị lớn nhất. Vì B = A x 2, vậy B là số chẵn lớn nhất có 5 chữ số.

Do đó B = 99998, suy ra A = 99998 : 2 = 49999.

Vậy A + B lớn nhất là : 99998 + 49999 = 149998.

Rõ ràng A, B đảm bảo điều kiện của bài toán, nhưng kết quả 149998 không đúng với đáp số đã nêu là 145593.

“Chẳng lẽ đáp số sai ?” – Đó là ý nghĩ vụt lóe lên trong óc tôi. Nhưng lại có ý nghĩ khác đến với tôi, nếu đáp số sai thì bài toán lại quá tầm thường. Vì vậy tôi cho rằng đề bài có điều gì đó chưa ổn (có thể do lỗi in ấn). Sau khi suy nghĩ và cân nhắc, tôi đã sửa lại bài toán như sau :

Bài toán 2 : Cho A, B là hai số có 5 chữ số ; mỗi số gồm 5 chữ số khác nhau và các chữ số của A và B cũng khác nhau. Tìm A, B để và A + B có giá trị lớn nhất.

Sau đó tôi đã tiến hành giải bài toán trên và đã thu được hai kết quả :

1) A = 48531 ; B = 48531 x 2 = 97062 và A + B = 48531 + 97062 = 145593 là đáp số đã nêu trong bài toán.

2) A = 48651 ; B = 48651 x 2 = 97302 và A + B = 48651 + 97302 = 145953.

Như vậy kết quả này vẫn chưa đúng với đáp số đã nêu.

Các bạn thử cùng trao đổi nhé !

Nguyễn Hùng Quang (Khoa Tiểu học – Trường CĐSP Hà Nội)

Sưu tầm

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

 
%d bloggers like this: